Reviewed by Rose T. Mercader
Ang mga Artikulo sa koleksyong ito ay pinagsamasama sa apat,
na bahagi. Sa bawat bahagi ay ang sanaysay na tumatalakay sa iba’t ibang aspeto
ng neoliberalismo at ang relasyon nito sa kalagayan ng edukasyon sa bansa.
UNANG BAHAGI
Binibigyan
ng historical at teoritikal na pagpapakilala ang konsepto ng neoliberalismo sa
unang grupo ng mga sanaysay. Mahalaga ang bahaging ito dahil nagbibigay ito ng
kritikal na balangkas sa pagsusuri sa neoliberalismo bilang ideolohiyang nabuo
sa isang partikular na panahomn sa kasaysayan na pandaigdigang ekonomiya. Ang
pagsusuring ito ay lalong napapanahon dahil sa patuloy nitong pamamayagpag sa
akademya sa pamamagitan ng postmodernismo at pagbibigay nito ng oryentasyon sa
mga reporma sa sector ng edukasyon.
IKALAWANG BAHAGI
Ipinapakita
ng mga sanaysay sa bahaging ito na hindi lamang usapin ng kakulangan sa pondo
at misprioritasyon ng gobyerno ang problema ng sistema ng edukasyon sa bansa.
Mas higit pa dito, may problema sa oryentasyon ang pambansang sistema ng
edukasyon. Ramdam ang krisis sa edukasyon ng bansa hindi lamang sa maling
oreyntasyon nito kunndi pati na rin sa mga neoliberal na polisiyang
ipinapatupad gaya ng pribitisasyon at diregulasyon na mas lalong nagpapahirap
sa mga magulang na makamit ang edukasyon para sa kanilang maga anak. Sa ilalim
ng neoliberal na agenda, ang turing sa edukasyon ay isang produkto sa pamilihan
at ang mga eskwelahan ay pawing mga kompanya at paggwaan na sumunod din sa
batas ng pamilihan. At tulad ng mga paggwaan, ang mga gradweyt ng mga
pamantasan ay parang mga produktong handa na ring isalampak upang manilbihan sa
mga kapitalistang kompanya o dili kaya’y tumuloy dsa obang bansa upang ilako ang mura nilang lakas=paggwa.
IKATLONG BAHAGI
Inilahad
sa ikatlong bahagi nito ang kasalukujyang kalgayan ng Unibersidad ng Pilipins (
UP ). Maaring tanungin kung bakit naglaan ng isang buong bahagi sa sa UP
maliban sa pangyayaring ito ang pangunahing institusyong pang-akademiko na
itinatag ng mga Amerikano upang matugunan ang mga pangangailangan ng kolonyal
na estado noong 1908. Mkikita rin na ang pamantasang ito ang nagunguna sa
pagtataguyod at pag-eeksperimento sa pagpapatupad ng mga patakarang neoliberal.
Sanhi nito’y nagiging modelo ang UP ng mgapatakaran at pakanang ipapatupad rin
sa ibang SCU.
IKAAPAT NA BAHAGI
Ang
patuloy at lalong tumitinding pagigiit ng gobyerno sa paggamit ng Inggles sa
mga eskuwelahan bilang wikang panturo mna sumasalamin sa makadayuhang
oryentasyon ng edukasyon sa bansa na siyang paksa ng ikaapat na bahagi ng
kolheksyon sa bansa na siyang paksa ng ikaapat na bahagi ng koleksyon.
Makikitarito ang epekto ng mga neoliberal na patakaran at ang mga maaring
maging tugon dito sa mga larangan ng wika, kasaysayan, panitikan, kulturang
popular, agham, edukasyon ng mga pambansang minorya at rebolusyonaryong
edukasyon.
Ipinapakita
ng lahat ng mga sanaysay na ito na
mahalaga pa ring itanong kung para saan at para kanino ang edukasyon.
The
present education system clearly are
tails the development of a genuimne. Nationalist consciousness among theyouth
and students. It continues to shape the thinking and consciousness of students
towards an orientation which reflects the country’s long history of foreign
colonization and exploitation.
Instead
onf achieving sovereingnity in our political life, economy and culture,
educationis issuedas a toll for perpetuating a slave mentality and a social
system that protect the interests of US
imperialism, even if those result in the country’s economic perdition and
envolvement in meaningless wars. The violent and explorative character of the
current world order is masked by the rhetoric of neoliberal globalization which
is peddled as the solution to all the problems of the world.
In
addition to these, the neoliberal education system promotes a selfish and
individualist ideology that weakers the feeling of a shared national interest.
It stamps in the students mindthe notion that education is only for their own
self-interest; that it is mainly a tool for social mobility in a globalized
world. It is these 2 tendencies, a colonial consciousness and individualist
ideology, that immensely weakers the formation of a genuine nationalist
consciousness among or youth and students
No comments:
Post a Comment